Vụ chặt hạ cây xanh ở Thủ đô: Xử nghiêm mới giữ được lòng tin

Người dân Hà Nội đồng tình với các kết luận của ông Chủ tịch thành phố tại cuộc họp sáng 20.3 về quyết định dừng chặt hạ, thay thế cây. Họ cảm thấy lòng mình nhẹ nhõm và bớt xót xa hơn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một quyết định tình thế ban đầu. Người dân mong muốn lãnh đạo thành phố cần rút ra những bài học sâu sắc và có quyết định xử lý những thiếu sót đã xảy ra một cách triệt để, nghiêm minh.

Vì sao dự-án bỏ qua các khu phố mới?

Trước hết cần bàn về chủ trương của việc chặt hạ, thay thế cây. Có nhẽ cần nói lại cho chuẩn xác thì đây là quan điểm đúng, tuy-nhiên về cách nhìn nhận và chủ trương chi tiết thì còn khá nhiều vấn đề phải bàn nhằm- làm rõ thêm:

Nếu chủ trương này là cho toàn TP thì tại sao lại chỉ kể tới địa chỉ có cây xanh đã trồng lâu năm mà không kể đến những trung tâm đô thị mới, những đường phố mới, ở đó không ít nơi không có cây xanh hay là cây được trồng chiếu lệ, qua loa trông rất thảm hại. Khá nhiều cây tại đây trông như một bụi rậm, chẳng thể hiểu là cây gì, nhiều cây cong queo, nghiêng qua nghiên lại, khô héo song không hề được thay thế. Như thế chủ trương đề ra chưa thật toàn diện, bỏ quên khá nhiều địa điểm trong Thành phố, mà đáng ra việc trồng lại, thay thế cây xanh ở đây là rất cần thiết, một cách thích hợp, lại ít tổn thất, vừa đón đầu ngay từ lúc cây mới trồng hay trồng lần trước hết.

Nói đến đường lối dân chúng hóa, huy động sự góp phần|góp phần của các sắp đặt, Cty và những giới- dân chúng cho công việc này là không sai với chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Nhưng lại chẳng thể vin vào lý do nhân dân hóa, không phải chi tiền ngân sách mà dù việc làm đó có sai vẫn cho làm, vẫn chiều theo “sự muốn cho xong ngay, được ngay của những nhà tài trợ” để làm cấp tập, ồ ạt, bất chấp ý kiến số đông đang phản đối. Về việc ông Phó ban tuyên giáo Thành ủy cho rằng vì không phải tiền ngân sách nên “Chặt cây ở đường Nguyễn Chí Thanh bằng khuôn mẫu xã hội hóa. Doanh nghiệp bỏ tiền ra sẽ quyết định làm việc gì một cách thích hợp mục đích” thì thật là sự ngụy biện, bao che cho cái sai và không thấu bổn phận của Cơ quan quản lý.

Không chấp thuận kiểu phát biểu thiếu quý trọng cộng đồng

Cho rằng Nhà nước, những cấp chính quyền có rất nhiều việc, cơ sở|nền móng theo luật lệ của luật pháp và công năng của mình mà tự xác định, không nhất quyết phải hỏi quan điểm của dân là không sai. Nhưng rồi khi chính quyền quyết định và cho chặt một loạt cây xanh và bà con không chấp thuận, có quan điểm đưa ra, viết ấu thơ phê bình thì lại là chuyện khác. Lúc này không phải là việc hỏi quan điểm, mà là chính quyền phải lắng nghe, xem xét ý kiến của dân đã nêu nhằm- trả lời và tu-sửa nếu quan điểm góp phần|giúp sức là đúng. Không thể bằng lòng cách phát biểu với một luận điểm không đúng đắn, thiếu quý trọng dân khi phát biểu “Còn anh không đồng thuận với chuyện đó thì anh cũng chỉ là một cư dân thôi” của ông Phó ban tuyên giáo thành ủy lúc nói về thơ từ tư-vấn của ông Trần Đăng Tuấn. Và nhằm- rồi và sau đó ông lại phân trần rằng “… không ít người không hiểu hết ý của tôi và dẫn lời tôi nói chặt cây xanh không cần hỏi dân. Người dân chỉ nghe vậy thì bộc bạch tôi khi mạn bà con quá, nhưng thực tại không phải vậy”. Quả tình không thể bình luận được gì nhiều hơn.

Hàng cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) thay thế cây bị chặt hạ (chụp ngày 22.3.2015). Ảnh: KỲ ANH

Khi ý kiến số đông đã có khá nhiều ý kiến phản đối, các nhà chức trách còn khẳng định “hầu hết cộng đồng địa chỉ thay thế cây thỏa-thuận, ủng hộ”, mà lại không cho biết họ đã nghiên cứu, đã hỏi dân như thế nào, dữ liệu cụ thể ra làm sao? vì sao tuyên bố công khai đó lại ngược với hiện thực?

Những khái niệm, cách phát biểu, cách tuyên bố kết quả dò xét ý kiến như trên quả tình càng làm cho người dân phản ứng, phật lòng tin vào một đường lối, một quan điểm ban đầu rất đúng đắn. Có lẽ đây là bài học sâu sắc cần tổng hợp đầu tiên.

Phải làm rõ nhiệm vụ của cán bộ can dự

Thứ đến, khi lãnh đạo Thành phố đã nêu ra đường lối, song các người được giao sắp xếp thực hiện chính sách đó đã có không ít sai lầm về giải pháp, giải pháp thực hiện cần phải được nêu lên.

Người dân Hà Nội cũng không thể hiểu được vì lý do gì TP công bố đây là đường lối được khởi đầu trong 3 năm (2015 - 2017) nhưng lại được xảy đến ồ ạt trong bao nhiêu ngày qua nhất loạt ở khá nhiều nơi. Và khi có ý kiến của bà con, có nhiều ấu thơ nhận xét, có khá nhiều quan điểm của các nhà chuyên môn, những nhà khoa học, họ vẫn làm, càng làm gấp hơn như muốn đây là một việc đã rồi. Chờ đến khi có lệnh của ông CT Thành phố thì họ mới dừng. Đây là sự nhiệt tình, tích cực hoặc sự “muốn cho xong ngay, được ngay” vì một mục đính gì, có ai biết được ngoài họ. Một loạt câu hỏi (truy vấn) của những nhà báo đặt ra trong cuộc họp báo chiều 20.3 đang chờ đáp án của họ.

Chúng ta thấy gì qua sự việc trên đây. Trước hết đó là lòng dân, là sự yêu mến đầy nhiệm vụ, rất đáng trân trọng của người dân Hà Nội. Họ biết phân biệt đúng-sai, biết sẵn sàng hy sinh, tuy rất đau xót tuy-nhiên không phản đối chặt hạ cây đặng đáp-ứng cho những dự án HH2 Linh Dam dựng lên công trình ở Hà Nội. Nhưng họ cũng rất cương quyết phản đối khi việc làm không minh bạch, không nói đến toán hậu quả, không vì hữu dụng của Thủ đô mà vì các mục đích nào đó.

Nhân sự việc này, cư dân Hà Nội ước mong chỉ huy TP cần làm rõ bổn phận của những người liên quan, của một vài cán bộ thiếu yêu mến, kính trọng nhân dân, tham vấn không chuẩn xác, thực hành gấp gáp, sơ sót để lại hậu quả không tốt trong dư luận, Có như vậy mới khiến cho lòng tin của cư dân vào sự chỉ huy của Đảng và chính quyền Thành phố được phục hồi và thêm nhiều.

Đòi hỏi đình chỉ cán bộ can hệ việc chặt hạ cây xanh

Ngày 22.2, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ra quyết định thiết lập Đoàn Thanh tra liên ngành khai mạc thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một vài tuyến phố thời gian qua. Thời gian chậm nhất trong 30 ngày, trình bày kết quả để UBND Thành phố chú ý quyết định. CT UBND TP Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm cá nhân theo chỉ đạo của CT UBND TP tại Thông báo đúc ra ngày 20.3.2015, bên cạnh đó kiểm điểm nhiệm vụ PGĐ đảm nhận trực tiếp, các sắp đặt, Công ty và cá nhân có liên đới. Yêu cầu GĐ Sở XD tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, cán bộ công chức can dự trực tiếp trong việc tiến hành nhiệm vụ trên để phục vụ làm-việc thanh tra...PHI LONG - KIM KHÁNH

Phải trả lời 21 thắc mắc (truy hỏi) của báo chí trước ngày 25.3

Thông tin trên do ông Nguyễn Thịnh Thành - Người phát biểu, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội - cho biết, chiều 22.3. Cụ thể, CT UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ thị, đòi hỏi trước ngày 25.3, Sở Xây Dựng phải giải đáp 21 câu hỏi (truy hỏi) của báo chí về các nội dung can dự đến việc chặt hạ cây xanh trên khu vực hành chính Hà Nội.

Cty Cây xanh đã chặt hạ 239 cây

Theo nghiên cứu của Cty cây xanh Hà Nội, tính đến nay công ty đã chặt 239 cây trên khu vực hành chính Hà Nội theo chính sách của UBND TP Hà Nội về việc thay thế, dời đi chỗ khác, chặt hạ cây xanh. Ban Quản lý dự án HH2 Linh Đàm giữ gìn|bảo quản các công trình cơ sở hạ tầng đô thị tiến hành phân loại củi, gỗ, đường kính cây trên 20cm được gọi là gỗ sau đó tiến hành nhập kho của doanh nghiệp ở Cầu Diễn. Cty sẽ lập hồ sơ gửi cơ-quan chức-năng giám định giá, khi linh nghiệm giám định, DN gửi hồ sơ sang DN bán đấu giá minh bạch.LONG HUỲNH