Siêu bão Pam hủy hoại đảo quốc Vanuatu: thời khắc nhằm- hành động

KTĐT - Hội nghị toàn cầu lần thứ ba về giảm thiểu rủi ro thiên tai do Liên Hợp quốc tổ chức tại Sendai, Nhật Bản với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã bao trùm bầu không khí đau thương trước những thiệt hại khủng khiếp mà siêu bão nhiệt đới Pam gây ra khi quét qua đảo quốc Vanuatu.

Cảnh đổ sụp do bão dữ Pam gây ra tại Thủ đô Port Vila, Vanuatu ngày 16/3. Ảnh: AP

Cơn giận dữ của thiên nhiên
người dân của đảo quốc Vanuatu đang phải hứng chịu cơn căm phẫn của bão lớn Pam - cơn bão hùng dũng tương đương bão dữ Haiyan từng khiến hơn 6.000 người Philippines thiệt mạng. Ba ngày sau khi bão Pam quét qua, Thủ đô Port Vila, nơi duy nhất giữ được liên hệ với toàn-cầu chỉ còn là đống đổ sập với hàng trăm nghìn người, trong đó có dao động 60.000 trẻ nhỏ cần được tương trợ vội vàng. Tổng thống Vanuatu Baldwin Lonsdale trước khi rời Nhật Bản đã có bài diễn thuyết rung động tại Hội nghị toàn thế giới về giảm bớt rủi ro thiên tai, trong đấy kêu gọi nhân dân quốc tế giúp quốc gia vượt qua hoàn-cảnh gian khó hiện nay. Thế nhưng, địa chỉ địa lý tương đối cô lập của đảo quốc có 260.000 dân này nằm trong số đánh cuộc đối với lực lượng phản ứng quốc tế.
Được tin cơn bão Pam gây hao phí khó-khăn về người và tài sản tại nước Cộng hòa Vanuatu, ngày 16/3, CT nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng, lãnh-đạo Ngoại giao Phạm rạng đông đã gửi điện thăm viếng tới Tổng thống Vanuatu Baldwin Lonsdale, Thủ tướng Joe Natuman, lãnh-đạo Ngoại giao Sato Kilman.

Đội giải cứu quốc tế trước tiên đã tới Port Vila ở mức giữa trưa Chủ nhật mang theo không ít hàng hóa và thuốc thang cần thiết nhưng tiêu biểu các bố trí cứu trợ đang lo lắng về hiện trạng thiếu nước sạch và vệ sinh môi trường. Hiện ở Port Vila đã công nhận được 8 người bỏ mạng và hàng chục người bị thương nhưng do contact bị cắt đứt nên con số hao phí vững chắc sẽ tăng lên rất nhiều.
Sau khi nhận được thông tin bão Pam có khả năng đổ bộ trực tiếp vào Vanuatu, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Australia kiêm nhiệm Vanuatu thông báo cho nhân dân người Việt đang sinh sống tại Vanuatu tích cực có các khuôn mẫu chống, tránh bão thích hợp. Đại sứ quán đã liên lạc với Hội Ái hữu Việt Nam nhằm- nắm cảnh ngộ và được biết không có thông tin người Việt Nam thương vong; quần chúng người VN đang sinh sống ở đây không bị hoang phí lớn về nhà cửa.
Tìm biện pháp giảm hao tổn
diễn đạt tốn kém do siêu bão Pam gây ra cho Vanuatu như một chứng minh minh bạch nhất về phung phí do thiên tai gây ra, những đại biểu dự hội nghị về thiên tai gây ra tại Sendai cho rằng sự kiện quốc tế trọng-điểm này là thời điểm đặng toàn-cầu đóng góp|hiệp lực hành động. Theo biểu tượng của Vanuatu, người dân tại những đảo trên yên bình Dương là các nạn nhân của thực trạng nóng lên toàn thế giới và những quốc gia cần phải quyết chí tìm ra những phương thức thiết thực nhất nhằm khuyến khích công tác phòng, chống, đối phó và cắt giảm tổn thất do thiên tai gây ra đối với con người và môi trường, tăng cường khả năng phục hồi của các nước đã từng phải nhận phải thảm họa thiên tai.
Tham gia Hội nghị, Phó CT nước Nguyễn Thị Doan – đoàn trưởng đại biểu cấp cao Việt Nam đã có bài tiến triển chính-yếu chia sẻ những trải nghiệm của Việt Nam trong công tác phòng bị và giảm xuống rủi ro thiên tai trong khái quát chiến lược tăng trưởng kinh tế, quần chúng của đất nước. Những đại biểu đã phân tích cao sự chủ động, tích cực tham dự và đóng góp|góp phần tạo dựng, có trách nhiệm của VN đối với mối để tâm chung của quốc tế về phòng, chống và giảm xuống xúi quẩy thiên tai.