Bán chim hoang dã cạnh UBND xã đang có dịch cúm A/H5N6

(NLĐO)- Dù đang có dịch cúm A/H5N6 nhưng chim hoang dã vẫn được bày bán tràn lan, công khai trên quốc lộ 1A và cả ngay cạnh UBND xã Hải Lĩnh (Thanh Hóa).

Chim hoang dã được bày bán minh bạch gần UBND xã Hải Lĩnh, nơi đang có dịch cúm A/H5N6

Theo đánh giá cao của Báo Người Lao Động ngày 20-3, tại khu vực xã Hải Lĩnh, huyện Tĩh Gia, tỉnh Thanh Hóa, nơi phát hiện dịch cúm A/H5N6, chim trời được bày bán minh bạch và chỉ cách UBND xã Hải Lĩnh có vài trăm M. Đặc biệt, tại khu vực cầu Hang, gần chục quán chim bày bán với đủ những loại chim hoang dã cho tới chim trĩ, gà rừng, gà tre…

Không chỉ ở xã Hải Lĩnh mà những xã dọc tuyến quốc lộ 1A như xã Hải An, Tân Dân, vẫn có nhiều hộ gia đình bày bán chim minh bạch. Đây là những xã ở gần và giáp giới xã Hải Lĩnh - nơi có dịch.

Chim hoang dại được bày bán minh bạch trong khi ở xã này đang có dịch cúm A/H5N6 rất khẩn cấp

Ông Mai Xuân Kiệm, CT UBND xã Hải Lĩnh, cho hay đã Công ty đòi hỏi người dân không được mua bán chim, nhưng việc này rất khó. "Chúng tôi chỉ quản lý về mặt hành chính tuyên truyền là quan-trọng, còn giải quyết dẹp bỏ là của ngành kiểm lâm, công an với môi trường. Địa phương đã tập trung xem xét giải quyết, song khu vực hành chính hơi xa, với lại người ta mua hôm nay ngày sau họ bán luôn nên cũng khó quản lý” - ông Kiệm nói.

Khi phóng viên đưa ra hình ảnh hộ cả nhà buôn bán ngay vách UBND xã, ông Kiệm giãi tỏ: “Đã cho anh em xử lí, không cho họ nhập vào bán chim ra, song nghề buôn bán nên họ cứ bày ra đó”.

Trước đây, ngày 12-3, lần trước hết tại Thanh Hóa nảy sinh ổ dịch cúm A/H5N6 trên địa giới thôn 2, xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, khiến 353 con gia cầm của hộ cả nhà ông Lê Đăng Nhất và ông Lê Sỹ Tùng dương tính với cúm A/H5N6. Chi cục Thú Y tỉnh Thanh Hóa và Cục thú Y Vùng 3 đã khai triển cho tiêu hủy tất thảy số gia cầm trên và 730 con gia cầm của 15 hộ kế cận, đồng thời Tổ chức khoanh vùng phòng bị dịch. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công văn đòi hỏi các ngành thúc tiến công tác cản trở dịch, thế nhưng điều đáng e ngại là ngay tại tâm điểm vùng dịch, chim hoang dã vẫn được bày bán tràn lan.

Ngoài ra, Chi cục Thú Y tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu chính quyền địa phương thông báo cho cư dân toàn xã được biết đặng cùng tham dự ngăn cản dịch. Bên cạnh đó thông báo cho cư dân chăn nuôi trong xã nuôi giam cầm gia cầm, không được chăn thả. Song tinh khiết nay, gà vẫn được thả khắp nơi, ngay trong cả trong khuôn viên của UBND xã Hải Lĩnh.

Gà được thả tự do chạy tung tăng trong khuôn viên UBND xã Hải Lĩnh

Ông Lê Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tĩnh Gia, cho hay trước đây kiểm lâm cũng có nhiều lần ra quân dẹp bỏ các hộ buôn bán chim trời. Tuy nhiên, đây là các loại chim thông thường, không thuộc danh mục động vật do ngành quản lý nên việc xử lí, dẹp bỏ rất khó.

Được biết, virus cúm A/H5N6 là chủng virus gây bệnh nguy cấp, có thể lây sang người với tỷ lệ thiệt mạng cao. Loại cúm này thường lân lan qua hai đường là chim hoang dã và việc mua bán, chuyển vận gia cầm ở những nơi có dịch.

Tin-ảnh: Tuấn Minh